การติดตั้งไดรเวอร์สำหรับเครื่องพิมพ์แบบอิงก์เจ็ต

การติดตั้งเครื่องพรินเตอร์ โดยเฉพาะรุ่นที่ใช้สายส่งสัญญาณแบบยูเอสบี ส่วนมากมักจะมีรายละเอียดปลีกย่อยเล็กน้อยๆ ขึ้นอยู่กับยี่ห้อของเครื่องพิมพ์ด้วย ในที่นี้ผมขอยกตัวอย่างการติดตั้งไดรเวอร์เครื่องพิมพ์อิงก์เจ็ต Cannon I255 ใน Windows XP Pro.


โดยหลังจากที่เสียบปลั๊ก เปิดเครื่องพิมพ์และต่อสาย USB เข้ากับพอร์ตที่เครื่องคอมพิวเตอร์


รูปที่ 1 หน้าต่างแจ้งให้ติดตั้งไดรเวอร์

เมื่อเปิดเครื่องแล้ว โปรแกรมระบบปฏิบัติ การจะแจ้งว่า Found New Hardware โดยจะมีหน้าต่างโปรแกรมโผล่ขึ้นมา ดังรูปที่ 1




ในการติดตั้งไดรเวอร์สำหรับอุปกรณ์ใดๆ ก็ตามสิ่งที่ควรทำอย่างยิ่งก็คือการอ่านคู่มือ หรือคำแนะนำที่ให้มาพร้อมเมื่อตอนซื้ออุปกรณ์นั้นๆ ดังเช่นตัวอย่างนี้นะครับ โดยคู่มือของเครื่องพิมพ์รุ่นนี้แจ้งว่าให้คลิ้กที่ปุ่ม cancel จากนั้นจึงใส่แผ่นซีดีที่บรรจุโปรแกรมไดรเวอร์ในช่องอ่านแผ่น ต่อมาโปรแกรมติดตั้งก็จะทำงานอัตโนมัติ (หาก

รูปที่ 2 โปรแกรมสำหรับติดตั้งไดรเวอร์ของเครื่องพิมพ์

โปรแกรมไม่ทำงานอัตโนมัติเราสามารถ คลิ้กขวาที่ปุ่ม Start คลิ้กเลือก Explorer เพื่อเปิดหน้าต่างโปรแกรมจัดการแฟ้มข้อมูล จากนั้นคลิ้กไปที่ซีดีรอมไดรฟ์ จะเห็นรายชื่อแฟ้มข้อมูล Setup อยู่ในช่องขวามือ ให้ดับเบิลคลิ้กที่ไฟล์นั้นเพื่อเริ่มติดตั้งโปรแกรม) จะได้ดังรูปที่ 2


เมื่อพร้อมที่จะติดตั้งเครื่องพิมพ์ให้คลิ้กที่ปุ่มติดตั้ง จากนั้นก็ทำตามคำแนะนำของโปรแกรมติดตั้งไปเรื่อยๆ แล้วรอจนกว่าโปรแกรมจะคัดลอกข้อมูลสำเร็จ ซึ่งจะมีหน้าต่างแจ้งให้ทราบ ดังรูปที่ 3

รูปที่ 3 การคัดลอกไฟล์เสร็จสิ้น


จากรูปจะพบว่าโปรแกรมติดตั้งแนะนำให้ตรวจสอบสายสัญญาณ การต่อเชื่อมเครื่องพิมพ์กับเครื่องคอมพิวเตอร์ หากไม่ต้องการยุ่งยากให้ถอดสายสัญญาณที่ต่ออยู่กับพอร์ต USB ออกก่อนแล้วจากนั้นจึงเสียบกลับเข้าไปใหม่ จากนั้นโปรแกรมติดตั้งจะทำการสื่อสารกับเครื่องพิมพ์และพร้อมที่จะติดตั้งไดรเวอร์ให้กับเรา ในช่วงนี้เราก็อาจจะต้องรอสัก 1-2 นาทีครับ และเมื่อโปรแกรมติดตั้งไดรเวอร์เสร็จก็จะมีหน้าต่างแจ้งให้ทราบ ดังรูปที่ 4

รูปที่ 4 การติดตั้งไดรเวอร์สมบูรณ์

จากรูปให้กดปุ่ม “ตกลง” เสร็จแล้วโปรแกรมจะแจ้งให้เราปิดเครื่องแล้วเปิดใหม่ ดังรูปที่ 5



รูปที่ 5 รีเซตเครื่องใหม่

เมื่อเราคลิ้กปุ่ม “ตกลง” เครื่องคอมพิวเตอร์ก็จะดับไปแล้วเปิดขึ้นมาใหม่โดยอัตโนมัติ จากนั้นให้เราตรวจสอบการติดตั้งไดรเวอร์ และกำหนดค่าการทำงานให้กับอุปกรณ์ใหม่ โดยคลิ้กที่ปุ่ม Start คลิ้ก Printer and fax จะได้ดังรูปที่ 6

รูปที่ 6 รายชื่อเครื่องพิมพ์ในระบบ

จากรูปจะเห็นรายชื่อเครื่องพิมพ์ที่เราติดตั้งเข้าไปใหม่ (cannon I 255) ให้คลิ้กขวาที่รูปเครื่องพิมพ์ จากนั้นคลิ้กรายการเมนู Properties เสร็จแล้วจะได้หน้าต่างคุณสมบัติของเครื่องพิมพ์ให้คลิ้กที่แท็บ Port ดังรูปที่ 7



รูปที่ 7 กำหนดค่าการพิมพ์

จากรูปจะพบว่ามีตัวเลือกที่ด้านล่าง 2 ตัวให้คลิ้กเครื่องหมายถูกออกจากตัวเลือก Enabled Bidirectional support โดยถ้ามีเครื่องหมายถูกกาอยู่ในช่องนี้เครื่องพิมพ์จะทำงานผิดพลาด โดยไม่ยอมพิมพ์อะไรออกมา ตรงนี้เป็นทริกที่ทางบริษัทตัวแทนจำหน่ายแจ้งให้ทราบเมื่อโทรไปถาม (แทนที่จะแจ้งไว้ในคู่มือ) แต่เทคนิคนี้อาจจะใช้เฉพาะใน WindowsXP Professional เท่านั้นนะครับ (เพราะไม่ได้ลองกับระบบปฏิบัติการตัวอื่น) จากนั้นก็ทดลองพิมพ์งานได้เป็นปกติ


ขอบคุณที่มา arip.co.th