อยากพิมพ์อีบุ๊กเป็นเล่ม

ถาม: ผมเพิ่งดาวน์โหลดอีบุ๊กมาไว้อ่านจากในเครื่องครับ แต่ตอนนี้ต้องการพิมพ์ออกมาเก็บเป็นเล่มด้วย เลยอยากทราบวิธีที่จะพิมพ์อีบุ๊กลงบนหน้ากระดาษทั้งสองด้าน เพื่อจะได้ประหยัด และเหมือนหนังสือด้วย

ตอบ: สำหรับคำตอบสั้นๆ ก็คือ พิมพ์ทีละหน้าสลับไปมาระหว่างด้านหน้า และด้านหลังของกระดาษจนกว่าจะหมดหน้าที่ต้องพิมพ์ แต่ถ้าตอบอย่างนี้มีหวังแฟนๆ ผู้อ่านที่ติดตามคอลัมน์นี้เป็นประจำคงจะไม่พอใจเป็นแน่ คราวนี้เราลองมาดูวิธีที่สะดวกกว่า แต่คำตอบก็ยาวกว่าด้วยก็แล้วกันนะครับ
หลักการก็คือ ให้สั่งพิมพ์หน้าคี่ก่อนจนหมด จากนั้นพลิกหน้ากระดาษ เพื่อพิมพ์หน้าคู่ที่ด้านหลัง ซึ่งง่าย และสะดวกกว่าการพิมพ์ที่ละหน้าอย่างเทียบกันไม่ได้เลย แต่ก่อนที่คุณจะใช้วิธีนี้ แนะนำให้ตรวจสอบกลไกการป้อนกระดาษเข้าไปในหน้ากระดาษให้ดีด้วย เพราะถ้าพลาดไปคุณอาจจะได้หนังสือที่หน้าคี่หัวตั้ง แต่หน้าคู่หัวทิ่ม หรือต้องอ่านหน้าแรกแล้วย้อนไปดูหน้าหลังก่อนที่จะกลับมาหน้าที่สองอีกที และที่แย่ที่สุดคือ มีข้อความสองหน้าบนหน้าเดียว คุณคงไม่อยากให้เป็นเช่นนี้ใช่ไหมครับ เราเตือนคุณแล้วนะ
จากไดอะล็อกบ๊อกซ์ Print ให้พิมพ์หมายเลขหน้าคี่เข้าไปในช่องข้อความ Pages โดยใส่คอมม่าให้กับแต่ละหน้า ยกตัวอย่างเช่น 1,3,5,7…หรือเลือกดรอปดาวน์ลิสต์บ๊อกซ์ Print: ที่อยู่ด้านล่างซ้ายเป็น “Odd Pages”

หลังจากสั่งพิมพ์ด้านหน้าจนเสร็จแล้ว คุณอาจจะต้องจัดเรียงเอกสารที่ได้ก่อนป้อนกลับเข้าไปในเครื่องพิมพ์ โดยพิจารณากลไกการป้อนหน้ากระดาษเข้าเครื่องพิมพ์ก่อนให้มั่นใจว่า มันจะพิมพ์หน้าคู่ออกมาบนหน้าว่าง โดยมีทิศทางของหัวกระดาษเหมือนกัน ประเด็นนี้สำคัญมาก ห้ามพลาด
สำหรับการพิมพ์อีกด้านของหน้ากระดาษ ในไดอะล็อกบ๊อกซ์ Print ในช่องข้อความ Pages ให้พิมพ์หมายเลขหน้าคู่เข้าไป ยกตัวอย่างเช่น 2,4,6,8… หรือเลือก “Even Pages” ในดรอปดาวน์ลิสต์บ๊อกซ์ Print:
เสร็จแล้วสั่งพิมพ์ ถ้าคุณทำทุกอย่างถูกต้องคุณจะได้งานพิมพ์สองหน้าที่ดูน่าอ่านเหมือนหนังสือเล่มจริงๆ เลย ลองทำดูนะครับ


โดย นิตยสารคอมพิวเตอร์.ทูเดย์